top of page
Ảnh của tác giảTâm Anh Trần Bảo

Workshop: “Nghệ thuật truyện tranh - Tiếp cận và thực hành từ góc độ nội dung”

Đã cập nhật: 19 thg 9

Ngày 12 và 13/11/2022, Khoa Mỹ thuật & Thiết kế tổ chức buổi workshop “Nghệ thuật truyện tranh - Tiếp cận và thực hành từ góc độ nội dung”. Buổi workshop được dẫn dắt bởi diễn giả Nguyễn Anh Tuấn – ChuKim cùng sự đồng hành của 10 giảng viên hướng dẫn ngành Thiết kế Đồ họa. Sự kiện mang đến trải nghiệm thú vị cho các bạn sinh viên có niềm đam mê về nghệ thuật truyện tranh, khai thác sự sáng tạo trong nhiều khía cạnh khác như xây dựng nội dung, biên tập.



Sự phát triển của công nghệ đã góp phần khiến ngành công nghiệp truyện tranh - minh họa trở thành một lĩnh vực giàu tiềm năng, đòi hỏi lực lượng họa sĩ sáng tạo nội dung dồi dào. Tuy nhiên, việc đào tạo ngành truyện tranh - minh họa tại Việt Nam hiện nay còn khá giản lược. Hầu hết chỉ dừng lại ở đào tạo mỹ thuật tổng quát, chưa cung cấp cho người học tiềm năng đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn để trở thành một tác giả truyện tranh chuyên nghiệp. Workshop “Nghệ thuật truyện tranh” được Khoa Mỹ thuật và Thiết kế kết hợp với diễn giả ChuKim thực hiện mong muốn trở thành làn gió mới, góp phần mang giấc mơ trở thành họa sĩ minh họa, họa sĩ truyện tranh của các bạn trẻ giương buồm ra khơi. Trong khuôn khổ 2 buổi học, sinh viên Văn Lang được tiếp cận những kiến thức cơ bản, tạo cơ hội thực hành các bước xây dựng kịch bản truyện tranh, có cái nhìn rõ nét hơn về chuyên môn và con đường sự nghiệp trong tương lai.


Diễn giả ChuKim tên thật là Nguyễn Anh Tuấn, được biết đến với vai trò của một nhà sáng tác (thơ, tản văn, truyện ngắn) và một nhà nghiên cứu độc lập về truyện tranh. Anh là tác giả của bộ ba tiểu luận về truyện tranh (Truyện tranh ở Việt Nam, ba mươi năm nhìn lại; Truyện tranh Việt Nam, trời còn để có hôm nay; Truyện tranh VIệt Nam, lướt đi trên hai làn sóng) tại Việt Nam đã mang đến nhiều kiến thức hữu ích và nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ có đam mê trong lĩnh vực. ChuKim cũng chính là cái tên sáng giá, tham gia vào dự án “My Vietnam, Việt Nam của tôi” - một sự hợp tác giữa Viện Goethe Việt Nam và tạp chí văn chương trực tuyến Zzz Review đã thực hiện trong năm 2022.


Trong buổi workshop đầu tiên vào ngày 12/11/2022, các bạn sinh viên được chia thành các nhóm nhỏ và xem các đoạn phim ngắn từ 5 đến 15 phút. Bằng sự sáng tạo của bản thân, các bạn sinh viên được hóa thân thành những biên kịch, biến những thước phim ngắn thành những trang truyện mang màu sắc độc đáo, đậm dấu ấn cá nhân.



Tại buổi workshop ngày 13/11/2022, 60 sinh viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế tham dự buổi workshop được chia làm 20 nhóm khác nhau với nhiệm vụ sáng tạo storyboard cho những bộ phim mà Ban tổ chức đặt ra như: Modern Educayshun, The Jigsaw, The Sunshine Room, The Clue,... Tất cả đều xoay quanh các chủ đề gần gũi với đời sống, kích thích sự sáng tạo của người trẻ về tình yêu, gia đình, kinh dị, viễn tưởng,...




🔔 Register VDAS member now and receive special offers for new members!

 

👇 Link to VMARK Vietnam Design Week | Tuần lễ thiết kế việt nam 2024:

Comments


bottom of page