top of page

Võ Thị Kim Hằng – Giải nhất cuộc thi quốc tế “Colorama Award 2021” .

Đã cập nhật: 11 thg 11, 2021

Theo thông báo từ Ban giám khảo Cuộc thi quốc tế “Colorama Award 2021”: Giải Nhất của cuộc thi năm nay đã thuộc về thí sinh Võ Thị Kim Hằng – học viên Thạc sĩ Khoá 5 ngành Mỹ thuật ứng dụng – Khoa Mỹ thuật công nghiệp, Đại học Tôn Đức Thắng.

Colorama Award là một cuộc thi thiết kế về đổi mới và sáng tạo, được tổ chức vào tháng 10 hàng năm bởi công ty Filmar (Italia). Giải thưởng này là một sáng kiến của Filmar nhằm truyền cảm hứng cho các sinh viên ngành thời trang phát triển các ý tưởng sáng tạo, đưa ra các xu hướng mới về kết cấu và màu sắc trang phục theo mùa từ các chất liệu thân thiện với môi trường. Giải Nhất của “Colorama Award 2021” bao gồm 2000 EUR tiền thưởng và một cơ hội để thương mại hoá những thiết kế của người đoạt giải.

Với chủ đề “Hoà nhập để giảm bất bình đẳng” (Inclusiveness for Reducing Inequalities), những thiết kế dự thi của Thu Hằng đã hoàn toàn chinh phục được Ban giám khảo “Colorama Award 2021” - bao gồm các nhà thiết kế, giám đốc sáng tạo có uy tín tại Italia. Thông qua những mẫu trang phục dành cho nam nữ mùa Xuân/Hè 2022, Thu Hằng muốn truyền tải một thông điệp mang tính nhân văn trong một thế giới bất ổn như hiện nay:

“Thế giới sẽ dần phục hồi sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, trái đất cũng đã đạt đến giới hạn của nó. Vậy điều gì là cần thiết cho việc phát triển thế giới trong thời điểm hiện nay? Theo tôi, đó chỉ có thể là sự phát triển con người. Chúng ta có thể chung tay để tái tạo thế giới, ở đó sự bất bình đẳng cần được giảm bớt thông qua việc thu hẹp khoảng cách giữa các giai cấp, chủng tộc, giới tính... Trái đất sẽ trở thành nơi an toàn và hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Tôi muốn tạo ra một bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ Thanh long đỏ - một loại trái cây được trồng phổ biến tại Việt Nam. Đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều nông dân trồng Thanh long đỏ không thể xuất khẩu sản phẩm này đến các thị trường quốc tế. Để góp phần giúp họ không bị phá sản và vượt qua đại dịch, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tại Việt Nam bắt đầu các chiến dịch quảng bá Thanh Long đỏ, đồng thời một số doanh nghiệp đã sáng chế ra nhiều sản phẩm sử dụng loại trái này làm nguyên liệu. Từ những nỗ lực trên, bánh mì Thanh Long đỏ ra đời, được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt, thậm chí gây nên cơn sốt trên thị trường.

Bộ sưu tập của tôi là một gợi ý về việc sử dụng ruột và vỏ của trái Thanh Long đỏ để nhuộm vải - một giải pháp để bảo vệ môi trường, cũng như khuyến khích mọi người mặc màu hồng với một niềm tự hào. Đây cũng là ý tưởng nhằm tạo đầu ra cho Thanh Long đỏ, một sản phẩm có sản lượng rất lớn tại Việt Nam hàng năm”

Từ ý tưởng và thông điệp trên, Thu Hằng đã tạo ra một Bộ sưu tập sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường và phá vỡ các chuẩn mực về màu sắc liên quan đến giới tính. Có một tỷ lệ màu hồng trong bảng màu chính dành cho nam giới cao hơn ở phụ nữ, và ngược lại, màu xanh lam có tỷ lệ cao hơn trong bảng màu chính dành cho phụ nữ. Để hoàn thiện thông điệp của mình, Thu Hằng đưa hình ảnh của Tlinh vào Bảng ý tưởng (Mood Board).

Đây là một nghệ sỹ trẻ đang nổi lên tại Việt Nam với những thông điệp về sự bình đẳng giới thông qua Rap và Hiphop.



bottom of page