top of page

VMARK DESIGN VOICES | GRAPHIC #1

Diễn đàn khởi động Giải thưởng Thiết kế Vmark 2023 lĩnh vực Thiết kế bao bì, Đồ họa thương hiệu

Ngày 16/11/2022, tại Riverside Palace, Hiệp hội Thiết kế TP. HCM VDAS, Giải thưởng Thiết kế Việt Nam VMARK và ProArt / Asus đã phối hợp để tổ chức sự kiện VMARK Design Voices | Graphic #1 với chủ đề Tính bền vững trong Thiết kế Bao bì (Sustainability in Packaging Design).


Tại khu vực Triển lãm, khách mời đã được chiêm ngưỡng các khu vực trưng bày sản phẩm từ thương hiệu ProArt/Asus, Marou, Cafe 365, Purple Asia, Plastic People, SR, VMS… Đặc biệt, khách mời không chỉ tiếp xúc với sản phẩm bằng thị giác mà còn được trải nghiệm sử dụng.


Tại sự kiện, các khách mời đã có phiên thảo luận về tư duy thiết kế ứng dụng vào thiết kế bao bì, đưa ra giải pháp thiết thực xung quanh việc giảm thiểu rác thải nhựa và đảm bảo tính bền vững trong thiết kế và bao bì.


“Việc giảm thiểu năng lượng đến từ những việc nhỏ nhặt nhất, tránh lãng phí nhất. Bao gồm trong quá trình thiết kế. Việc thiết kế sử dụng càng tiêu phí ít thời gian. Các mẫu thử nghiệm được sản xuất ít hơn trước khi có được sản phẩm cuối, thời gian vận hành ngắn lại cũng là cách để có một doanh nghiệp xanh với thiết kế bao bì bền vững hơn.” - Ông Calvin Lam, Giám đốc Điều hành Inde Pacific Capital bổ sung thêm khi được tham khảo quan điểm về phương pháp tạo ra thiết kế bền vững.

“Việc đầu tư vào các thiết bị máy tính có độ chính xác, độ chi tiết cao, như khi nãy chúng ta có đề cập cũng là một trong những cách để có được một doanh nghiệp với thiết kế bao bì bền vững và công ty Asus cũng cam kết về một chiến lược bao bì xanh để bảo vệ môi trường bền vững” - Ms Elena Đặng từ thương hiệu Pro-Art nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Joshua Breidenbach - Nhà sáng lập Rice Studios cũng đóng góp thêm nhận định về loại vật liệu tối ưu hiệu quả tài chính: “Không có gì rẻ hơn nhựa sử dụng một lần. Chúng ta chỉ có thể san bằng thực tế này bằng cách nỗ lực đổi mới và đầu tư. Mọi giải pháp ngoài nhựa đều đắt hơn. Các giải pháp bền vững thường đắt nhất. Sẽ cần nhiều nhu cầu hơn để bắt đầu đưa ra sự thật này. Các thương hiệu có thể biện minh cho chi phí cao hơn như là một phần trong ngân sách tiếp thị của họ hoặc bằng cách suy nghĩ trước, dài hạn, vì một sản phẩm được đóng gói cẩn thận sẽ nhận được nhiều tình cảm của thương hiệu hơn một bảng quảng cáo hoặc một chiến dịch kỹ thuật số.”



Nhiều khách mời cũng đã đóng góp rất nhiều về những quan điểm cho diễn đàn. Anh T.B, đã trả lời phỏng vấn chia sẻ: “Khi mình đến với hội nghị này, mình không thể hiểu rõ thế nào là tính bền vững mặc dù đã từng nghe và tìm hiểu về chủ đề trên rất nhiều. Tuy nhiên, sau khi được lắng nghe các diễn giả phát biểu, trình bày và giải thích, mình có cảm giác đây là nội dung cần được phát triển và đề cập nhiều nhất trong nền công nghiệp Việt Nam. Mình hi vọng sau buổi hôm nay, mình sẽ có nhiều cơ hội tham gia hội nghị, sự kiện VDAS hơn.”

Hay chia sẻ từ một đại diện cty QLM Label Group: “Đây thực sự là một cuộc thảo luận sôi nổi và đa dạng nhằm khám phá các chủ đề phức tạp xung quanh Tính bền vững, Thiết kế và Bao bì. Với ý tưởng không có bao bì hay giảm thiểu bao bì, ai sẽ chịu trách nhiệm thực thi tính bền vững: cơ quan quản lý, công ty hay người tiêu dùng? Chúng ta hoàn toàn nghiện mọi thứ dùng một lần. Làm cách nào để chúng ta chống lại các lợi ích cạnh tranh về 'chi phí thấp' và 'sự tiện lợi' để đạt được sự bền vững? Các câu trả lời của các chuyên gia đã làm tôi ngạc nhiên, truyền cảm hứng và thách thức tôi! Tôi rất ấn tượng với số lượng các nhà thiết kế và công ty Việt Nam đã đến tham dự - hơn 300 người (thật tuyệt vời). Rất mong được làm việc với những con người đầy cảm hứng này để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa tại Việt Nam.”


Sự kiện VMARK Design Voices | Graphic được đồng tổ chức bởi Hiệp hội Thiết kế TP. HCM VDAS, Giải thưởng Thiết kế Việt Nam VMARK và ProArt / Asus với sự hợp tác hỗ trợ đến từ Hiệp hội tầm cỡ như ITPC, VASEP, VIENC, BNI, Doanh Nhân SG; Luxuo, MEN’S FOLIO, A Way To Green, Doanh nhân Plus, Home Decor Plus, Pacific Group, VOH, Sihub; Các tổ chức Quốc tế như Eurocham, Icham, CCIFV Pháp, Thai Cham…Tất cả cùng tạo dựng nên các hoạt động đầy sôi nổi, kết nối giữa các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước để BẮT ĐẦU NGAY cam kết và thực thi trách nhiệm bảo vệ môi trường XANH trên toàn cầu.

bottom of page